Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Văn bản số
557/BKHCN-CĐSQG hướng dẫn một số nguyên tắc chung đối với công chức,
viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng các mô
hình ngôn ngữ lớn (chatbot AI) phục vụ công việc.
Về nguyên tắc trong cung
cấp dữ liệu và sử dụng chatbot AI
Không chia sẻ lên chatbot
AI bất kỳ dữ liệu, tài liệu nào thuộc danh mục bí mật Nhà nước, cũng như
các thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân, tài liệu nội bộ hoặc dữ liệu có
thể gây ảnh hưởng đến an ninh, tổ chức.
Đảm bảo dữ liệu hoặc
thông tin cung cấp cho chatbot AI không đi ngược lại truyền thống lịch sử, văn
hóa, đạo đức, địa lý, quan điểm chính trị, chủ quyền lãnh thổ, hoặc thuần phong
mỹ tục của Việt Nam. Đồng thời, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền, quyền
sở hữu trí tuệ hoặc các quyền liên quan khác.
Khi sử dụng chatbot AI,
tránh tạo tài khoản sử dụng tên hoặc mật khẩu trùng với tài khoản công vụ (tài
khoản email cơ quan, hệ thống nội bộ …) để đảm bảo an toàn thông tin.
Sử dụng chatbot AI một cách thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm. Kiểm
tra và đánh giá kỹ lưỡng kết quả do chatbot AI cung cấp trước khi sử dụng.
Đảm bảo thông tin chính xác, phù hợp với ngữ cảnh công việc và không gây hiểu
lầm hoặc sai sót khi áp dụng. Không phụ thuộc hoàn toàn vào chatbot AI,
cần kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm cá nhân để đưa ra quyết định.
Nguyên tắc sử dụng
chatbot AI đối với cơ quan, đơn vị
Tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng chatbot AI
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của cơ quan, đơn vị.
Trong đó chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Trách nhiệm sử dụng
chatbot AI thuộc về người đứng đầu của cơ quan, tổ chức.
Có trách nhiệm quản lý,
bảo mật tài khoản sử dụng chatbot AI; trong trường hợp tài khoản cơ quan, đơn
vị bị mất quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo, cơ quan, đơn vị phải thông báo tới
đơn vị triển khai chatbot AI để kịp thời xử lý.
Quản lý và phân quyền
truy cập trong chatbot AI phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
người tham gia sử dụng chatbot AI.
Khi cán bộ, công chức,
viên chức đã nghỉ việc hoặc chuyển công tác, cơ quan, đơn vị phải thực hiện
việc thu hồi khóa bảo mật (nếu có) hoặc hủy tài khoản người dùng chatbot AI
nhằm đảm bảo tính bảo mật và quản lý chặt chẽ.
Từng bước hình thành cơ
sở dữ liệu tri thức của riêng mình, từ đó thiết lập chatbot chuyên ngành nhằm
phục vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.
Thường xuyên theo dõi,
kịp thời nắm bắt tình hình sử dụng chatbot AI của cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động thuộc phạm vi quản lý.
Đơn vị triển khai chatbot
AI có trách nhiệm cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ kỹ thuật
thường xuyên để đảm bảo quá trình sử dụng diễn ra thuận lợi và an toàn.
Nguyên tắc sử dụng
chatbot AI đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
Tự quản lý và chịu trách
nhiệm về việc bảo vệ thông tin cá nhân đã khai báo trên các nền tảng, hệ thống
thông tin của cơ quan, đơn vị; không được tiết lộ tài khoản đăng nhập hoặc thực
hiện kết nối trái phép các nền tảng, hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị vào
chatbot AI.
Khi khai thác, sử dụng
chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng tại các điểm truy cập Internet công
cộng, tuyệt đối không bật chế độ lưu trữ mật khẩu trong quá trình sử
dụng.
Không cung cấp dữ liệu cá
nhân, thông tin nhân thân và các thông tin nhạy cảm khác của bản thân hoặc của
người khác lên chatbot AI.
Không sử dụng chatbot nói
chung và chatbot AI nói riêng cho các mục đích trái pháp luật, vi phạm thuần
phong mỹ tục, hoặc các hành vi như hacking, tạo deep-fake, lừa đảo./.
Bấm vào xem văn bản số 557/BKHCN-CĐSQG
Theo tcnn.vn